1. | ชื่อโครงการ: |
สนับสนุนการบริหารจัดการห้องสมุด (2.2.2.2.7) | |||||||||||||||||||||||||||||||
2. | ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี คณะเกษตรศาสตร์ |
ประเด็นยุทธศาสตร์: | 1. ระบบบริหารจัดการที่ดี | ||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าประสงค์: | คณะเกษตรศาสตร์มีระบบบริหารจัดการที่ดี ที่สร้างคุณภาพชีวิต และความผาสุกในการปฏิบัติงานของบุคลากรในองค์กร (healthy organization) ควบคู่กับการสร้างธรรมาภิบาลและมาตรฐานการทำงานที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (high performance organization) | ||||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์: | 1.3 ระบบบริหารจัดการองค์กร | ||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรการ: | 1.3.4 การจัดระบบบริหารจัดการให้มีความคล่องตัวและใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ | ||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด: | |||||||||||||||||||||||||||||||||
3. | ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ประเด็นยุทธศาสตร์: | 1. ระบบบริหารจัดการที่ดี | ||||||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์: | 1. ระบบบริหารจัดการที่ดี | ||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรการ: | 1. ระบบบริหารจัดการที่ดี | ||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด: | |||||||||||||||||||||||||||||||||
4. | ความเกี่ยวข้องกับโครงการอื่น |
ชื่อโครงการที่เกี่ยวข้อง: | |||||||||||||||||||||||||||||||
ลักษณะโครงการ: |
( ) โครงการให้ผลผลิต/ผลลัพธ์แก่โครงการอื่น ( ) โครงการที่ต้องดำเนินร่วมกัน ( ) โครงการที่นำผลผลิต/ผลลัพธ์จากโครงการมาใช้ |
||||||||||||||||||||||||||||||||
5. | ประเภทโครงการ |
: |
( ) งานประจำ ( ) พัฒนางานประจำ ( / ) งานผลักดันยุทธศาสตร์ |
||||||||||||||||||||||||||||||
6. | ลักษณะโครงการ |
: |
( ) โครงการใหม่ ( ) โครงการต่อเนื่อง |
||||||||||||||||||||||||||||||
7. | หลักการและเหตุผล |
เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนในยุคศตวรรษที่ 21 ซึ่งเน้นการเรียนการสอนที่เสริมสร้างการเรียนรู้ และจากการประชุมสัมมนาคณาจารย์เรื่องความต้องการทางกายภาพเพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีพื้นที่ บริเวณ หรือห้องเรียนในลักษณะที่ช่วยส่งเสริมและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (learning environment) จึงจำเป็นต้องปรับปรุงพื้นที่ห้องสมุด ให้มีบรรยาการและอุปกรณ์อำเนวยความสะดวกเพื่อการเรียนรู้ สำหรับรายวิชาที่ต้องการจัดการสอนในลักษณะที่มีกิจกรรมการเรียนรู้ และลักษณะของการให้ผู้เรียนเป็นสำคัญ (student center) ต่อไป | |||||||||||||||||||||||||||||||
8. | วัตถุประสงค์โครงการ |
1) ปรับปรุงพื้นที่ห้องสมุดคณะเกษตรศาสตร์ เป็นพื้นที่ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) ปรับปรุงการให้บริการห้องสมุดให้พร้อมในการบริการในเชิง smart library และห้องสมุดมีชีวิต (living library) |
|||||||||||||||||||||||||||||||
9. | กลุ่มเป้าหมายและขอบเขตการดำเนินการ |
||||||||||||||||||||||||||||||||
10. | ผลผลิตและผลลัพธ์โครงการ |
ผลผลิต 1) ห้องสมุดที่มีการปรับปรุงพื้นที่ภายในให้พร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลาย 2) ห้องสมุดที่มีการบริการแก่บุคคลากรตามแนว smart library ผลลัพธ์ 1) คณาจารย์ผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนในแนวผู้เรียนเป็นสำคัญ ในรายวิชาต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย 2) ห้องสมุดคณะเกษตรศาสตร์ มีการบริการในแนวการจัดการห้องสมุดอัจฉริยะ และห้องสมุดมีชีวิต |
|||||||||||||||||||||||||||||||
11. | ดัชนีวัดความสำเร็จ |
1) มีรายวิชาเข้าใช้บริการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแนวใหม่ 2) ผู้เข้ารับบริการมีความพึงพอใจในการให้บริการห้องสมุดแนวใหม่ |
|||||||||||||||||||||||||||||||
12. | ผู้รับผิดชอบโครงการระดับนโยบาย |
คณบดี | |||||||||||||||||||||||||||||||
13. | ผู้รับผิดชอบโครงการระดับปฏิบัติการ |
ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร | |||||||||||||||||||||||||||||||
14. | ระยะเวลา |
ว/ด/ป เริ่ม | 28/7/2557 | ||||||||||||||||||||||||||||||
ว/ด/ป สิ้นสุด | 30/9/2557 | ||||||||||||||||||||||||||||||||
15. | สถานที่ดำเนินการ |
ห้้องสมุดคณะเกษตรศาสตร์ | |||||||||||||||||||||||||||||||
16. | วิธีการดำเนินการและขั้นตอนกิจกรรม |
มีวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้ | |||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
17. | งบประมาณ |
งบประมาณเงินรายได้ ตามแผนยุทธศาสตร์ประจำปี 2557 ที่ผ่านความเห็นชอบของกรรมการคณะเมื่อ ตุลาคม 2556 | |||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
18. | ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ |
1) คณาจารย์ได้พัฒนาการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ ในรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้มากขึ้น 2) นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ได้ทักษะการเรียนรู้ในรายวิชาด้วยรูปแบบการสอนแนวการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) บุคลากรทั่วไปใช้ห้องสมุดเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ประเภทอื่นๆได้ เพื่อให้ห้องสมุดได้เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต |
|||||||||||||||||||||||||||||||
19. | การติดตามประเมินผล |
มีการสำรวจความพึงพอใจ ก่อนและหลังการใช้บริการจากห้องสมุดภายหลังการปรับปรุง | |||||||||||||||||||||||||||||||
20. | ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับโครงการ |
การให้บริการห้องสมุดตามแนวเดิมหายไป อาจมีผู้ไม่เห็นด้วยบ้าง, การขอใช้บริการ learning space มาก ไม่สามารถสนับสนุนหลายๆ รายวิชาพร้อมกันได้ | |||||||||||||||||||||||||||||||
19. | การป้องกันความเสี่ยง |
ทำความเข้าใจถึงระบบการจัดการห้องสมุดแนวใหม่ตามยุทธศาสตร์, การจัดตารางการให้บริการและวางแผนการใช้อย่างเหมาะสม | |||||||||||||||||||||||||||||||
ลงชื่อ.........................................ผู้ควบคุมโครงการ รศ.ประภัสสร เตชะประเสริฐวิทยา
รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน ........../........../.......... |
ลงชื่อ....................................ผู้อนุมัติโครงการ รศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ ........../........../.......... |
||