1.
ชื่อโครงการ: 
เสริมสร้างผู้นำนักศึกษายุคใหม่สู่สันติวัฒนธรรม
2.
ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี คณะเกษตรศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์: 3. การพัฒนานักศึกษา
    เป้าประสงค์: คณะเกษตรศาสตร์มุ่งเน้นการสร้างสรรค์และพัฒนานักศึกษาให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อสังคม มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความรู้และประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีและร็เท่ากันการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสามารถดำรงชีพอยู้ในสังคมโลกได้อย่างมีคุณภาพและคุณธรรม
 
กลยุทธ์:  3.1 การสนับสนุนระบบการให้คำปรึกษา การทำกิจกรรมเสริมหลักสูตร ส่งเสริมด้านจริยธรรมและคุณธรรม
 
มาตรการ:  3.1.3 สนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษาด้านการสร้างจิตสำนึก จิตสาธารณะ ศิลปวัฒนธรรม และการพัฒนาตนเอง
 
ตัวชี้วัด:  3.1 ระบบและกลไกการให้คำปรึกษาและบริการด้านข้อมูลข่าวสาร
3.
ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ประเด็นยุทธศาสตร์:  3. การพัฒนานักศึกษา
 
กลยุทธ์:  3. การพัฒนานักศึกษา
 
มาตรการ:  3. การพัฒนานักศึกษา
 
ตัวชี้วัด:  3.1 ระบบและกลไกการให้คำปรึกษาและบริการด้านข้อมูลข่าวสาร
4.
ความเกี่ยวข้องกับโครงการอื่น
ชื่อโครงการที่เกี่ยวข้อง:
    ลักษณะโครงการ: ( / ) โครงการให้ผลผลิต/ผลลัพธ์แก่โครงการอื่น
(   ) โครงการที่ต้องดำเนินร่วมกัน
(   ) โครงการที่นำผลผลิต/ผลลัพธ์จากโครงการมาใช้
5.
ประเภทโครงการ
: ( / ) งานประจำ
(   ) พัฒนางานประจำ
(   ) งานผลักดันยุทธศาสตร์
6.
ลักษณะโครงการ
: (   ) โครงการใหม่
(   ) โครงการต่อเนื่อง
7.
หลักการและเหตุผล
หลังการเข้ารับการอบรมหลักสูตรการจัดการความขัดแย้ง ณ โรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล และการศึกษาดูงานจากสถานที่ต่าง ๆ (ศาล ฯ คศตช. ฯ) แล้ว ได้พบว่าความขัดแย้งต่าง ๆ ทั้งภายในตนเอง หรือระหว่างบุคคลสามารถพัฒนาเป็นความขัดแย้งที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น จนทำให้สังคมอ่อนแอได้ แต่หากมีการบริหารจัดการความขัดแย้งที่ดีจะช่วยให้ปัญหาต่าง ๆ ลดระดับความรุนแรงลง และเกิดความมั่นคงในสังคมโดยรวมได้ ทั้งนี้จำเป็นต้องมีผู้นำที่มีทักษะในการบริหารจัดการความขัดแย้งที่ดี ซึ่งได้พบว่าเป็นทักษะที่พัฒนาได้ และจะดียิ่งขึ้นหากได้รับการพัฒนาในเวลาที่เหมาะสม คณะกรรมการสโมสรนักศึกษาเป็นกลุ่มนักศึกษาที่ได้รับความยอมรับจากหมู่นักศึกษาอื่น ๆ ให้เป็นผู้นำในการทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ช่วยให้เกิดคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษากลุ่มนี้มีทัศนคติที่ดีต่อการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ แต่ส่วนใหญ่ผู้นำนักศึกษายังขาดทักษะในการบริหารจัดการความขัดแย้ง และมักมีความภาคภูมิใจในสถาบันเพียงระดับคณะเท่านั้น หากได้รับการพัฒนาทักษะดังกล่าวพร้อมกันกับผู้นำนักศึกษาจากคณะอื่น จะช่วยทำให้เกิดความสามารถเป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งการบริหารจัดการตนเองที่ดี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถนำความรู้ไปต่อยอดและช่วยเหลือนักศึกษากลุ่มอื่น ๆ ได้ในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาทักษะทางด้านเจรจาไกล่เกลี่ย และจัดการข้อพิพาทอย่างสันติวิธี ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆที่อาจเกิดขึ้น ทั้งยังสามารถนำความรู้ในด้านการเจรจามาปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการโน้มนำนักศึกษากลุ่มอื่น ๆ ให้มีการร่วมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์ สามารถรวมตัวกันได้ มีความสามัคคีเกิดขึ้นในหมู่คณะ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความผูกพัน และความภาคภูมิใจในสถาบันร่วมกัน นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์เป็นนักศึกษากลุ่มใหญ่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของหมู่คณะตนเองสูง ซึ่งสามารถนำมาเสริมสร้างความเป็นอัตลักษณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกันได้ ถึงแม้ความสัมพันธ์ระหว่างคณะเป็นไปด้วยดี ไม่เคยพบความขัดแย้ง แต่ก็ไม่เคยพบว่ามีการสร้างกิจกรรมร่วมกันอันเป็นพื้นฐานของการสร้างความรัก ความผูกพัน และความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกันในอนาคต ที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยการนำของคณะกรรมการสโมสรนักศึกษา ซึ่งเป็นผู้ที่นักศึกษาทั่วไปยอมรับ เนื่องจากมีที่มาจากการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามอายุการทำงานนั้นมีเพียง 1 ปีนั้น ได้รับมอบหมายให้มีความรับผิดชอบในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายครั้งพบว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้นภายในหมู่คณะทำงาน และอาจลุกลามไปถึงหมู่นักศึกษาอื่นภายในคณะและนอกคณะได้ หากพิจารณาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการขาดทักษะความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการความขัดแย้งแล้ว มิใช่เป็นเรื่องยากหากได้ป้องกันปัญหาดังกล่าวไว้ก่อนล่วงหน้า ด้วยการฝึกให้มีทัศนคติและพัฒนาทักษะให้พร้อมต่อการทำงานเป็นผู้นำ ในการนี้คณะเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์จึงมีความเห็นตรงกันถึงการจัดให้มีการพัฒนาผู้นำนักศึกษาทั้งสองคณะร่วมกันขึ้น โดยความกรุณาจากทีมงานของโรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล ทำให้เกิดความมั่นใจถึงประสิทธิผลของการเตรียมความพร้อมของผู้นำนักศึกษาต่อการทำงานให้ส่วนรวมด้วยการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน และความสามัคคีในหมู่คณะและมหาวิทยาลัยขอนแก่นขึ้น นอกจากนั้น โครงการนี้ยังถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการแสดงให้นักศึกษาได้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างบุคลากรนั้นมีหลายรูปแบบ และส่วนใหญ่เกิดจากความสัมพันธ์ที่ดีมาเป็นเวลานาน ซึ่งต่อเนื่องมาจากกิจกรรมที่ดีหลายกิจกรรมที่จัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกประการหนึ่งด้วย
8.
วัตถุประสงค์โครงการ
1) เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้นำนักศึกษาในด้านความเป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์แบบ
2) เพื่อเพิ่มความสามารถของผู้นำนักศึกษาในด้านการเป็นผู้นำสันติวิธี
3) เพื่อเพิ่มความสามารถในการรวมกลุ่มนักศึกษาในทางสร้างสรรค์ความสามัคคีในหมู่คณะ
4) เพื่อเพิ่มเครือข่ายผู้นำนักศึกษา ระหว่าง ต่างคณะ ในรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น
9.
กลุ่มเป้าหมายและขอบเขตการดำเนินการ
1. ผู้นำนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ คณะละ 20 คน รวม 40 คน 2. อาจารย์และบุคลากรหน่วยกิจการนักศึกษาคณะละ 3 คน รวม 6 คน 3. ทีมวิทยากร รวม 4 คน รวมทั้งสิ้น 50 คน
10.
ผลผลิตและผลลัพธ์โครงการ
ผลผลิต
1) ได้ผู้นำนักศึกษาที่มีทักษะในการเจรจาเพิ่มมากขึ้น มีทัศนคติที่ดีต่อการอยู่ในสังคมอย่างสันติ

ผลลัพธ์
1) นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ เกิดความสามัคคี มีเครือข่ายของนักศึกษาต่างคณะ ภายในมหาวิทยาลัยเดียวกัน เพิ่มมากขึ้น มีความร่วมแรงร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวของมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น
11.
ดัชนีวัดความสำเร็จ
1) ร้อยละเฉลี่ยของผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
12.
ผู้รับผิดชอบโครงการระดับนโยบาย
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
13.
ผู้รับผิดชอบโครงการระดับปฏิบัติการ
หน่วยกิจการนักศึกษา งานบริการการศึกษา
14.
ระยะเวลา
ว/ด/ป เริ่ม 14/7/2557
    ว/ด/ป สิ้นสุด 15/7/2557
15.
สถานที่ดำเนินการ
โรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล
16.
วิธีการดำเนินการและขั้นตอนกิจกรรม
มีวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
   
ลำดับ
กิจกรรม/ขั้นตอน
เดือน/ปี ที่เริ่ม-สิ้นสุด
1)
ประสานงานทีมวิทยากรและทีมนักศึกษาที่เป็นกลุ่มเป้าหมายโครงการ
2)
จัดเขียนโครงการ
3)
เสนอขออนุมัติจัดกิจกรรม
4)
ดำเนินกิจกรรมตามกำหนดการ
5)
สรุปและจัดทำเล่มรายงานผลการจัดกิจกรรม
17.
งบประมาณ
ใช้งบประมาณเงินรายได้ของคณะเกษตรศาสตร์ พ.ศ.2557
   
ลำดับที่
รายการ
งบประมาณ (บาท)
1.1 ค่าตอบแทน
1)
ค่าวิทยากร ชั่วโมงละ 800 บาท 12 ชั่วโมง 2 ท่าน9,600
2)
ค่าวิทยากรกระบวนการ วันละ 500 บาท 2 ท่าน 2 วัน1,000
1.2 ค่าใช้สอย
1)
ค่าอาหารกลางวัน 2 มื้อ ๆละ 80 บาท จำนวน 25 คน 4,000
2)
ค่าอาหารว่าง 4 มื้อ ๆ ละ 25 บาท จำนวน 25 คน2,500
3)
ค่ายานพาหนะ น้ำมันเชื้อเพลิง0,500
4)
ค่าพนักงานดูแลความสะอาดและบริการเสิร์ฟอาหาร 300บาท 2 วัน 2 คน0,600
1.3 ค่าวัสดุ
1)
ค่าเอกสารประกอบการอบรม 100 บาท/คน 25 คน2,500
2)
ค่าสถานที่5,000
3)
ค่าวัสดุ0,300
1.4 ค่าครุภัณฑ์/สิ่งก่อสร้าง
  รวมทั้งสิ้น 26,000
  หมายเหตุ ถัวเฉลี่ยทุกรายการ  
18.
ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ
1) ผู้นำนักศึกษามีทักษะในการเจรจา และสามารถโน้มนำผู้อื่นให้มีความสามัคคี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยสันติวัฒนธรรม
2) ผู้นำนักศึกษามีเครือข่ายในการพัฒนาทักษะชีวิตให้เป็นผู้ที่สามารถทำงานเป็นทีมได้
3) มีโมเดลความร่วมมือระหว่างกิจการนักศึกษาระหว่างคณะ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
19.
การติดตามประเมินผล
แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการ
20.
ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับโครงการ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
19.
การป้องกันความเสี่ยง
การประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้เห็นความสำคัญของโครงการ
     

 

 

ลงชื่อ.........................................ผู้ควบคุมโครงการ

ผศ.ดร.ยุพิน ผาสุข
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
........../........../..........

 

ลงชื่อ....................................ผู้อนุมัติโครงการ

รศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
........../........../..........