1.
ชื่อโครงการ: 
เสริมสร้างผู้นำนักศึกษายุคใหม่สู่สันติวัฒนธรรม
2.
ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี คณะเกษตรศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์: 3. การพัฒนานักศึกษา
    เป้าประสงค์: คณะเกษตรศาสตร์มุ่งเน้นการสร้างสรรค์และพัฒนานักศึกษาให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อสังคม มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความรู้และประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีและร็เท่ากันการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสามารถดำรงชีพอยู้ในสังคมโลกได้อย่างมีคุณภาพและคุณธรรม
 
กลยุทธ์:  3.1 การสนับสนุนระบบการให้คำปรึกษา การทำกิจกรรมเสริมหลักสูตร ส่งเสริมด้านจริยธรรมและคุณธรรม
 
มาตรการ:  3.1.1 การพัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษา
 
ตัวชี้วัด: 
3.
ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ประเด็นยุทธศาสตร์:  3. การพัฒนานักศึกษา
 
กลยุทธ์:  3. การพัฒนานักศึกษา
 
มาตรการ:  3. การพัฒนานักศึกษา
 
ตัวชี้วัด:  3.2 ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา
4.
ความเกี่ยวข้องกับโครงการอื่น
ชื่อโครงการที่เกี่ยวข้อง:
    ลักษณะโครงการ: (   ) โครงการให้ผลผลิต/ผลลัพธ์แก่โครงการอื่น
(   ) โครงการที่ต้องดำเนินร่วมกัน
( / ) โครงการที่นำผลผลิต/ผลลัพธ์จากโครงการมาใช้
5.
ประเภทโครงการ
: (   ) งานประจำ
( / ) พัฒนางานประจำ
(   ) งานผลักดันยุทธศาสตร์
6.
ลักษณะโครงการ
: (   ) โครงการใหม่
(   ) โครงการต่อเนื่อง
7.
หลักการและเหตุผล
หลังการเข้ารับการอบรมหลักสูตรการจัดการความขัดแย้ง ณ โรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล และการศึกษาดูงานจากสถานที่ต่าง ๆ (ศาล ฯ คศตช. ฯ) แล้ว ได้พบว่าความขัดแย้งต่าง ๆ ทั้งภายในตนเอง หรือระหว่างบุคคลสามารถพัฒนาเป็นความขัดแย้งที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น จนทำให้สังคมอ่อนแอได้ แต่หากมีการบริหารจัดการความขัดแย้งที่ดีจะช่วยให้ปัญหาต่าง ๆ ลดระดับความรุนแรงลง และเกิดความมั่นคงในสังคมโดยรวมได้ ทั้งนี้จำเป็นต้องมีผู้นำที่มีทักษะในการบริหารจัดการความขัดแย้งที่ดี ซึ่งได้พบว่าเป็นทักษะที่พัฒนาได้ และจะดียิ่งขึ้นหากได้รับการพัฒนาในเวลาที่เหมาะสม คณะกรรมการสโมสรนักศึกษาเป็นกลุ่มนักศึกษาที่ได้รับความยอมรับจากหมู่นักศึกษาอื่น ๆ ให้เป็นผู้นำในการทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ช่วยให้เกิดคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษากลุ่มนี้มีทัศนคติที่ดีต่อการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ แต่ส่วนใหญ่ผู้นำนักศึกษายังขาดทักษะในการบริหารจัดการความขัดแย้ง และมักมีความภาคภูมิใจในสถาบันเพียงระดับคณะเท่านั้น หากได้รับการพัฒนาทักษะดังกล่าวพร้อมกันกับผู้นำนักศึกษาจากคณะอื่น จะช่วยทำให้เกิดความสามารถเป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งการบริหารจัดการตนเองที่ดี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถนำความรู้ไปต่อยอดและช่วยเหลือนักศึกษากลุ่มอื่น ๆ ได้ในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาทักษะทางด้านเจรจาไกล่เกลี่ย และจัดการข้อพิพาทอย่างสันติวิธี ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆที่อาจเกิดขึ้น ทั้งยังสามารถนำความรู้ในด้านการเจรจามาปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการโน้มนำนักศึกษากลุ่มอื่น ๆ ให้มีการร่วมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์ สามารถรวมตัวกันได้ มีความสามัคคีเกิดขึ้นในหมู่คณะ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความผูกพัน และความภาคภูมิใจในสถาบันร่วมกัน นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์เป็นนักศึกษากลุ่มใหญ่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของหมู่คณะตนเองสูง ซึ่งสามารถนำมาเสริมสร้างความเป็นอัตลักษณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกันได้ ถึงแม้ความสัมพันธ์ระหว่างคณะเป็นไปด้วยดี ไม่เคยพบความขัดแย้ง แต่ก็ไม่เคยพบว่ามีการสร้างกิจกรรมร่วมกันอันเป็นพื้นฐานของการสร้างความรัก ความผูกพัน และความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกันในอนาคต ที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยการนำของคณะกรรมการสโมสรนักศึกษา ซึ่งเป็นผู้ที่นักศึกษาทั่วไปยอมรับ เนื่องจากมีที่มาจากการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามอายุการทำงานนั้นมีเพียง 1 ปีนั้น ได้รับมอบหมายให้มีความรับผิดชอบในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายครั้งพบว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้นภายในหมู่คณะทำงาน และอาจลุกลามไปถึงหมู่นักศึกษาอื่นภายในคณะและนอกคณะได้ หากพิจารณาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการขาดทักษะความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการความขัดแย้งแล้ว มิใช่เป็นเรื่องยากหากได้ป้องกันปัญหาดังกล่าวไว้ก่อนล่วงหน้า ด้วยการฝึกให้มีทัศนคติและพัฒนาทักษะให้พร้อมต่อการทำงานเป็นผู้นำ ในการนี้คณะเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์จึงมีความเห็นตรงกันถึงการจัดให้มีการพัฒนาผู้นำนักศึกษาทั้งสองคณะร่วมกันขึ้น โดยความกรุณาจากทีมงานของโรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล ทำให้เกิดความมั่นใจถึงประสิทธิผลของการเตรียมความพร้อมของผู้นำนักศึกษาต่อการทำงานให้ส่วนรวมด้วยการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน และความสามัคคีในหมู่คณะและมหาวิทยาลัยขอนแก่นขึ้น นอกจากนั้น โครงการนี้ยังถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการแสดงให้นักศึกษาได้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างบุคลากรนั้นมีหลายรูปแบบ และส่วนใหญ่เกิดจากความสัมพันธ์ที่ดีมาเป็นเวลานาน ซึ่งต่อเนื่องมาจากกิจกรรมที่ดีหลายกิจกรรมที่จัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกประการหนึ่งด้วย
8.
วัตถุประสงค์โครงการ
1) 1. เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้นำนักศึกษาในด้านความเป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์แบบ
2) 2. เพื่อเพิ่มความสามารถของผู้นำนักศึกษาในด้านการเป็นผู้นำสันติวิธี
3) 3. เพื่อเพิ่มความสามารถในการรวมกลุ่มนักศึกษาในทางสร้างสรรค์ความสามัคคีในหมู่คณะ
4) 4. เพื่อเพิ่มเครือข่ายผู้นำนักศึกษา ระหว่าง ต่างคณะ ในรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น
9.
กลุ่มเป้าหมายและขอบเขตการดำเนินการ
1. ผู้นำนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ คณะละ 20 คน รวม 40 คน
10.
ผลผลิตและผลลัพธ์โครงการ
ผลผลิต

ผลลัพธ์
11.
ดัชนีวัดความสำเร็จ
1) ร้อยละเฉลี่ยของผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
12.
ผู้รับผิดชอบโครงการระดับนโยบาย
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
13.
ผู้รับผิดชอบโครงการระดับปฏิบัติการ
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะเกษตรศาสตร์
14.
ระยะเวลา
ว/ด/ป เริ่ม 14/7/2557
    ว/ด/ป สิ้นสุด 15/7/2557
15.
สถานที่ดำเนินการ
โรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล
16.
วิธีการดำเนินการและขั้นตอนกิจกรรม
มีวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
   
ลำดับ
กิจกรรม/ขั้นตอน
เดือน/ปี ที่เริ่ม-สิ้นสุด
1)
ประสานงานทีมวิทยากรและทีมนักศึกษาที่เป็นกลุ่มเป้าหมายโครงการ
2)
จัดเขียนโครงการเสนอขออนุมัติจัดกิจกรรม
3)
ดำเนินกิจกรรมตามกำหนดการ
4)
สรุปและจัดทำเล่มรายงานผลการจัดกิจกรรม
17.
งบประมาณ
   
ลำดับที่
รายการ
งบประมาณ (บาท)
1.1 ค่าตอบแทน
1.2 ค่าใช้สอย
1)
ค่าสนับสนุนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ25,200
1.3 ค่าวัสดุ
1.4 ค่าครุภัณฑ์/สิ่งก่อสร้าง
  รวมทั้งสิ้น 25,200
  หมายเหตุ ถัวเฉลี่ยทุกรายการ  
18.
ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ
1) 1. ผู้นำนักศึกษามีทักษะในการเจรจา และสามารถโน้มนำผู้อื่นให้มีความสามัคคี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยสันติวัฒนธรรม
2) 2. ผู้นำนักศึกษามีเครือข่ายในการพัฒนาทักษะชีวิตให้เป็นผู้ที่สามารถทำงานเป็นทีมได้
3) 3. มีโมเดลความร่วมมือระหว่างกิจการนักศึกษาระหว่างคณะ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
19.
การติดตามประเมินผล
แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ
20.
ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับโครงการ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
19.
การป้องกันความเสี่ยง
การประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้เห็นความสำคัญของโครงการ
     

 

 

ลงชื่อ.........................................ผู้ควบคุมโครงการ

ผศ.ดร.ยุพิน ผาสุข
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
........../........../..........

 

ลงชื่อ....................................ผู้อนุมัติโครงการ

รศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา
คณบดี
........../........../..........