1. | ชื่อโครงการ: |
เสริมสร้างผู้นำนักศึกษายุคใหม่สู่สันติวัฒนธรรม | |||||||||||||||||||||||||
2. | ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี คณะเกษตรศาสตร์ |
ประเด็นยุทธศาสตร์: | 3. การพัฒนานักศึกษา | ||||||||||||||||||||||||
เป้าประสงค์: | คณะเกษตรศาสตร์มุ่งเน้นการสร้างสรรค์และพัฒนานักศึกษาให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อสังคม มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความรู้และประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีและร็เท่ากันการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสามารถดำรงชีพอยู้ในสังคมโลกได้อย่างมีคุณภาพและคุณธรรม | ||||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์: | 3.1 การสนับสนุนระบบการให้คำปรึกษา การทำกิจกรรมเสริมหลักสูตร ส่งเสริมด้านจริยธรรมและคุณธรรม | ||||||||||||||||||||||||||
มาตรการ: | 3.1.1 การพัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษา | ||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด: | |||||||||||||||||||||||||||
3. | ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ประเด็นยุทธศาสตร์: | 3. การพัฒนานักศึกษา | ||||||||||||||||||||||||
กลยุทธ์: | 3. การพัฒนานักศึกษา | ||||||||||||||||||||||||||
มาตรการ: | 3. การพัฒนานักศึกษา | ||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด: | 3.2 ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา | ||||||||||||||||||||||||||
4. | ความเกี่ยวข้องกับโครงการอื่น |
ชื่อโครงการที่เกี่ยวข้อง: | |||||||||||||||||||||||||
ลักษณะโครงการ: |
( ) โครงการให้ผลผลิต/ผลลัพธ์แก่โครงการอื่น ( ) โครงการที่ต้องดำเนินร่วมกัน ( / ) โครงการที่นำผลผลิต/ผลลัพธ์จากโครงการมาใช้ |
||||||||||||||||||||||||||
5. | ประเภทโครงการ |
: |
( ) งานประจำ ( / ) พัฒนางานประจำ ( ) งานผลักดันยุทธศาสตร์ |
||||||||||||||||||||||||
6. | ลักษณะโครงการ |
: |
( ) โครงการใหม่ ( ) โครงการต่อเนื่อง |
||||||||||||||||||||||||
7. | หลักการและเหตุผล |
หลังการเข้ารับการอบรมหลักสูตรการจัดการความขัดแย้ง ณ โรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล และการศึกษาดูงานจากสถานที่ต่าง ๆ (ศาล ฯ คศตช. ฯ) แล้ว ได้พบว่าความขัดแย้งต่าง ๆ ทั้งภายในตนเอง หรือระหว่างบุคคลสามารถพัฒนาเป็นความขัดแย้งที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น จนทำให้สังคมอ่อนแอได้ แต่หากมีการบริหารจัดการความขัดแย้งที่ดีจะช่วยให้ปัญหาต่าง ๆ ลดระดับความรุนแรงลง และเกิดความมั่นคงในสังคมโดยรวมได้ ทั้งนี้จำเป็นต้องมีผู้นำที่มีทักษะในการบริหารจัดการความขัดแย้งที่ดี ซึ่งได้พบว่าเป็นทักษะที่พัฒนาได้ และจะดียิ่งขึ้นหากได้รับการพัฒนาในเวลาที่เหมาะสม คณะกรรมการสโมสรนักศึกษาเป็นกลุ่มนักศึกษาที่ได้รับความยอมรับจากหมู่นักศึกษาอื่น ๆ ให้เป็นผู้นำในการทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ช่วยให้เกิดคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษากลุ่มนี้มีทัศนคติที่ดีต่อการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ แต่ส่วนใหญ่ผู้นำนักศึกษายังขาดทักษะในการบริหารจัดการความขัดแย้ง และมักมีความภาคภูมิใจในสถาบันเพียงระดับคณะเท่านั้น หากได้รับการพัฒนาทักษะดังกล่าวพร้อมกันกับผู้นำนักศึกษาจากคณะอื่น จะช่วยทำให้เกิดความสามารถเป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งการบริหารจัดการตนเองที่ดี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถนำความรู้ไปต่อยอดและช่วยเหลือนักศึกษากลุ่มอื่น ๆ ได้ในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาทักษะทางด้านเจรจาไกล่เกลี่ย และจัดการข้อพิพาทอย่างสันติวิธี ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆที่อาจเกิดขึ้น ทั้งยังสามารถนำความรู้ในด้านการเจรจามาปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการโน้มนำนักศึกษากลุ่มอื่น ๆ ให้มีการร่วมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์ สามารถรวมตัวกันได้ มีความสามัคคีเกิดขึ้นในหมู่คณะ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความผูกพัน และความภาคภูมิใจในสถาบันร่วมกัน นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์เป็นนักศึกษากลุ่มใหญ่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของหมู่คณะตนเองสูง ซึ่งสามารถนำมาเสริมสร้างความเป็นอัตลักษณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกันได้ ถึงแม้ความสัมพันธ์ระหว่างคณะเป็นไปด้วยดี ไม่เคยพบความขัดแย้ง แต่ก็ไม่เคยพบว่ามีการสร้างกิจกรรมร่วมกันอันเป็นพื้นฐานของการสร้างความรัก ความผูกพัน และความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกันในอนาคต ที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยการนำของคณะกรรมการสโมสรนักศึกษา ซึ่งเป็นผู้ที่นักศึกษาทั่วไปยอมรับ เนื่องจากมีที่มาจากการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามอายุการทำงานนั้นมีเพียง 1 ปีนั้น ได้รับมอบหมายให้มีความรับผิดชอบในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายครั้งพบว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้นภายในหมู่คณะทำงาน และอาจลุกลามไปถึงหมู่นักศึกษาอื่นภายในคณะและนอกคณะได้ หากพิจารณาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการขาดทักษะความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการความขัดแย้งแล้ว มิใช่เป็นเรื่องยากหากได้ป้องกันปัญหาดังกล่าวไว้ก่อนล่วงหน้า ด้วยการฝึกให้มีทัศนคติและพัฒนาทักษะให้พร้อมต่อการทำงานเป็นผู้นำ ในการนี้คณะเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์จึงมีความเห็นตรงกันถึงการจัดให้มีการพัฒนาผู้นำนักศึกษาทั้งสองคณะร่วมกันขึ้น โดยความกรุณาจากทีมงานของโรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล ทำให้เกิดความมั่นใจถึงประสิทธิผลของการเตรียมความพร้อมของผู้นำนักศึกษาต่อการทำงานให้ส่วนรวมด้วยการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน และความสามัคคีในหมู่คณะและมหาวิทยาลัยขอนแก่นขึ้น นอกจากนั้น โครงการนี้ยังถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการแสดงให้นักศึกษาได้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างบุคลากรนั้นมีหลายรูปแบบ และส่วนใหญ่เกิดจากความสัมพันธ์ที่ดีมาเป็นเวลานาน ซึ่งต่อเนื่องมาจากกิจกรรมที่ดีหลายกิจกรรมที่จัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกประการหนึ่งด้วย | |||||||||||||||||||||||||
8. | วัตถุประสงค์โครงการ |
1) 1. เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้นำนักศึกษาในด้านความเป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์แบบ 2) 2. เพื่อเพิ่มความสามารถของผู้นำนักศึกษาในด้านการเป็นผู้นำสันติวิธี 3) 3. เพื่อเพิ่มความสามารถในการรวมกลุ่มนักศึกษาในทางสร้างสรรค์ความสามัคคีในหมู่คณะ 4) 4. เพื่อเพิ่มเครือข่ายผู้นำนักศึกษา ระหว่าง ต่างคณะ ในรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
|||||||||||||||||||||||||
9. | กลุ่มเป้าหมายและขอบเขตการดำเนินการ |
1. ผู้นำนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ คณะละ 20 คน รวม 40 คน |
|||||||||||||||||||||||||
10. | ผลผลิตและผลลัพธ์โครงการ |
ผลผลิต ผลลัพธ์ |
|||||||||||||||||||||||||
11. | ดัชนีวัดความสำเร็จ |
1) ร้อยละเฉลี่ยของผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
|
|||||||||||||||||||||||||
12. | ผู้รับผิดชอบโครงการระดับนโยบาย |
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา | |||||||||||||||||||||||||
13. | ผู้รับผิดชอบโครงการระดับปฏิบัติการ |
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะเกษตรศาสตร์ | |||||||||||||||||||||||||
14. | ระยะเวลา |
ว/ด/ป เริ่ม | 14/7/2557 | ||||||||||||||||||||||||
ว/ด/ป สิ้นสุด | 15/7/2557 | ||||||||||||||||||||||||||
15. | สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล | |||||||||||||||||||||||||
16. | วิธีการดำเนินการและขั้นตอนกิจกรรม |
มีวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้ | |||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||
17. | งบประมาณ |
||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||
18. | ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ |
1) 1. ผู้นำนักศึกษามีทักษะในการเจรจา และสามารถโน้มนำผู้อื่นให้มีความสามัคคี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยสันติวัฒนธรรม
2) 2. ผู้นำนักศึกษามีเครือข่ายในการพัฒนาทักษะชีวิตให้เป็นผู้ที่สามารถทำงานเป็นทีมได้ 3) 3. มีโมเดลความร่วมมือระหว่างกิจการนักศึกษาระหว่างคณะ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
|||||||||||||||||||||||||
19. | การติดตามประเมินผล |
แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ | |||||||||||||||||||||||||
20. | ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย | |||||||||||||||||||||||||
19. | การป้องกันความเสี่ยง |
การประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้เห็นความสำคัญของโครงการ | |||||||||||||||||||||||||
ลงชื่อ.........................................ผู้ควบคุมโครงการ ผศ.ดร.ยุพิน ผาสุข
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ........../........../.......... |
ลงชื่อ....................................ผู้อนุมัติโครงการ รศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา
คณบดี ........../........../.......... |
||