1.
ชื่อโครงการ: 
การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
2.
ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี คณะเกษตรศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์: 2. การผลิตบัณฑิตที่ดี
    เป้าประสงค์: คณะเกษตรศาสตร์มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการ มีคุณธรรมและจริยธรรม มีทักษะและความรับผิดชอบในการทำงาน รวมทั้งการใช้ชีวิตในสังคม ใฝ่รู้และสามทารถเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต และมีสมรรถนะระดับสากล สามารถแข่งขันกับนานาชาติได้บนพิ้นฐานขอ
 
กลยุทธ์:  2.1 การจัดการหลักสูตร
 
มาตรการ:  2.1.1 การจัดหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศ
 
ตัวชี้วัด: 
3.
ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ประเด็นยุทธศาสตร์:  2. การผลิตบัณฑิตที่ดี
 
กลยุทธ์:  2. การผลิตบัณฑิตที่ดี
 
มาตรการ:  2. การผลิตบัณฑิตที่ดี
 
ตัวชี้วัด: 
4.
ความเกี่ยวข้องกับโครงการอื่น
ชื่อโครงการที่เกี่ยวข้อง: กิจกรรม Open house
    ลักษณะโครงการ: ( / ) โครงการให้ผลผลิต/ผลลัพธ์แก่โครงการอื่น
(   ) โครงการที่ต้องดำเนินร่วมกัน
(   ) โครงการที่นำผลผลิต/ผลลัพธ์จากโครงการมาใช้
5.
ประเภทโครงการ
: (   ) งานประจำ
(   ) พัฒนางานประจำ
( / ) งานผลักดันยุทธศาสตร์
6.
ลักษณะโครงการ
: ( / ) โครงการใหม่
(   ) โครงการต่อเนื่อง
7.
หลักการและเหตุผล
ตามที่คณะเกษตรศาสตร์ได้ดำเนินโครงการ การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน เพื่อพัฒนาบุคคลากรด้านการจัดการการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี 2554 ผลการดำเนินการที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากคณาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา ซึ่งเห็นได้จากมีรายวิชามากกว่า 30 รายวิชา ที่มีการนำกระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้งานวิจัยเป็นฐานไปประยุกต์ใช้ อย่างไรก็ตามจากการดำเนินงานยังมีบางหลักสูตรที่ไม่ได้มีการนำวิธีการดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการจัดการการเรียนการสอน เพื่อให้การดำเนินการของโครงการดังกล่าวเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และประสบความสำเร็จ สามารถขยายไปยังหลักสูตรต่างๆ ครบทุกหลักสูตร และมีจำนวนรายวิชาที่นำวิธีการดังกล่าวไปประยุกต์ใช้เพิ่มขึ้น จะต้องอาศัยการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และต้องอาศัยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากคณาจารย์ผู้มีประสบการณ์ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งด้านการพัฒนาการเรียนการสอน และสร้างนวัตกรรมในการจัดการการเรียนการสอนในรายวิชาที่อาจารย์แต่ละท่านรับผิดชอบ ดังนั้น คณะเกษตรศาสตร์จึงได้ดำเนินการจัดโครงการดังกล่าวขึ้นในปีงบประมาณ 2556
8.
วัตถุประสงค์โครงการ
1) สนับสนุนและส่งเสริมให้อาจารย์ประจำมีการพัฒนาเทคนิควิธีการจัดการการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
9.
กลุ่มเป้าหมายและขอบเขตการดำเนินการ
กลุ่มผู้รับบริการเป้าหมาย คณาจารย์คณะเกษตรศาสตร์
พื้นที่/สถานที่ ห้องประชุมคณะเกษตรศาสตร์
10.
ผลผลิตและผลลัพธ์โครงการ
ผลผลิต
1) จำนวนรายวิชาที่มีการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการ เรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานเพิ่มขึ้นจาก เดิมอย่างน้อยร้อยละ 50 ของจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
2) คู่มือการดำเนินโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ กระบวนการวิจัยเป็นฐาน 1 เล่ม

ผลลัพธ์
1) คณาจารย์มีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยใช้ กระบวนการวิจัยเป็นฐาน และสร้างความเข้มแข็งด้าน การเรียนการสอน
2) นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบและมี ความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์
11.
ดัชนีวัดความสำเร็จ
1) จำนวนรายวิชาที่มีการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการ เรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานเพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างน้อยร้อยละ 50 ของจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
12.
ผู้รับผิดชอบโครงการระดับนโยบาย
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
13.
ผู้รับผิดชอบโครงการระดับปฏิบัติการ
ผศ.ดร.ธนาภรณ์ อธิปัญญากุล
14.
ระยะเวลา
ว/ด/ป เริ่ม 9/8/2556
    ว/ด/ป สิ้นสุด 9/8/2556
15.
สถานที่ดำเนินการ
ห้องประชุม 8003 อาคาร AG08 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
16.
วิธีการดำเนินการและขั้นตอนกิจกรรม
มีวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
   
ลำดับ
กิจกรรม/ขั้นตอน
เดือน/ปี ที่เริ่ม-สิ้นสุด
1)
1. จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนโครงการ
2)
2. จัดประชุมคณะกรรมการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน
3)
3. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคณาจารย์ที่สนใจและคณาจารย์ที่มีประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน รวมถึงปัจจัยที่มีความสำเร็จกับปัจจัยที่เป็นอุปสรรค
4)
4. จัดการศึกษาดูงานภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ร่วมกับโครงการ “open house”
17.
งบประมาณ
งบประมาณเงินรายได้ แผนยุทธศษสตร์ที่ 2 การผลิตบัณฑิตที่ดี โครงการที่3.1 การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
   
ลำดับที่
รายการ
งบประมาณ (บาท)
1.1 ค่าตอบแทน
1.2 ค่าใช้สอย
1)
ค่าอาหารกลางวัน0,950
2)
อาหารว่าง0,570
1.3 ค่าวัสดุ
1.4 ค่าครุภัณฑ์/สิ่งก่อสร้าง
  รวมทั้งสิ้น 1,520
  หมายเหตุ ถัวเฉลี่ยทุกรายการ  
18.
ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ
1) 1. มีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2) 2. เกิดนวัตกรรมหรือเทคนิควิธีการการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
3) 3. นักศึกษาให้ความสนใจในการเรียนการสอน และมีการพัฒนาระบบการคิดและวิเคราะห์
19.
การติดตามประเมินผล
1. ประเมินผลจากจำนวนรายวิชาและหลักสูตรที่มีการประยุกต์ใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน 2. ประเมินจากเทคนิคและวิธีการที่ใช้ในการกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3. ประเมินจากความพึงพอใจของนักศึกษา
20.
ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับโครงการ
1. คณาจารย์บางท่านไม่เห็นด้วยในการประยุกต์ใช้วิธีการดังกล่าว เนื่องจากยังยึดติดกับวิธีการเดิม 2. ขาดทรัพยากรในการดำเนินงาน ได้แก่ งบประมาณและผู้ช่วยวิจัย
19.
การป้องกันความเสี่ยง
1. 1. จัดประชุมเชิงปฏิบัติและชี้แจงให้กับคณาจารย์ในคณะอย่างต่อเนื่อง โดยแสดงให้เห็นผลลัพธ์ อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข โดยคณาจารย์ที่มีประสบการณ์ ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ 2. 2. ทางโครงการอาจจัดกิจกรรมหรือทางเลือกเพื่อสนับสนุนคณาจารย์ที่สนใจและชี้แนะถึงแนวทางแก้ไข
     

 

 

ลงชื่อ.........................................ผู้ควบคุมโครงการ

ผศ.ดร.ธนาภรณ์ อธิปัญญากุล
ผู้ช่วยรองคณบดีฝ่ายวิชาการ
........../........../..........

 

ลงชื่อ....................................ผู้อนุมัติโครงการ

รศ.ดร.นุชรีย์ ศิริ
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
........../........../..........