1.
ชื่อโครงการ: 
การพัฒนาความพร้อมในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของบุคลากรสายผู้สอน
2.
ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี คณะเกษตรศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์: 2. การผลิตบัณฑิตที่ดี
    เป้าประสงค์: คณะเกษตรศาสตร์มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการ มีคุณธรรมและจริยธรรม มีทักษะและความรับผิดชอบในการทำงาน รวมทั้งการใช้ชีวิตในสังคม ใฝ่รู้และสามทารถเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต และมีสมรรถนะระดับสากล สามารถแข่งขันกับนานาชาติได้บนพิ้นฐานขอ
 
กลยุทธ์:  2.3 การพัฒนาอาจารย์
 
มาตรการ:  2.3.1 การทำแผนพัฒนาอาจารย์
 
ตัวชี้วัด: 
3.
ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการประจำปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ประเด็นยุทธศาสตร์:  2. การผลิตบัณฑิตที่ดี
 
กลยุทธ์:  2. การผลิตบัณฑิตที่ดี
 
มาตรการ:  2. การผลิตบัณฑิตที่ดี
 
ตัวชี้วัด: 
4.
ความเกี่ยวข้องกับโครงการอื่น
ชื่อโครงการที่เกี่ยวข้อง:
    ลักษณะโครงการ: ( / ) โครงการให้ผลผลิต/ผลลัพธ์แก่โครงการอื่น
(   ) โครงการที่ต้องดำเนินร่วมกัน
(   ) โครงการที่นำผลผลิต/ผลลัพธ์จากโครงการมาใช้
5.
ประเภทโครงการ
: (   ) งานประจำ
(   ) พัฒนางานประจำ
( / ) งานผลักดันยุทธศาสตร์
6.
ลักษณะโครงการ
: (   ) โครงการใหม่
(   ) โครงการต่อเนื่อง
7.
หลักการและเหตุผล
ตามแผนของคณะเกษตรศาสตร์ จะเห็นได้ว่าคณะเกษตรศาสตร์จะสูญเสียบุคลากรจำนวนมากถึง 19 คน ในปี พ.ศ. 2557 นอกจากจะสูญเสียบุคลากรแล้ว ยังสูญเสียผู้มีตำแหน่งทางวิชาการในระดับรองศาสตราจารย์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์จำนวนมาก ดังนั้นการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ใหม่จึงเป็นสิ่งที่คณะฯให้ความสำคัญ การพัฒนาระบบการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่เร็วขึ้น จะต้องประกอบด้วยความเข้าใจในขั้นตอน การดำเนินงานและการเตรียมเอกสาร คณะฯจึงได้จัดทำโครงการนี้เพื่อช่วยให้อาจารย์ใหม่ได้เข้าใจและนำไปสู่การพัฒนาระบบการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่เร็วขึ้นต่อไป
8.
วัตถุประสงค์โครงการ
1) เพื่อสร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับ ระเบียบ และแนวทางไปสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
2) เพื่อส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้เร็วขึ้น
9.
กลุ่มเป้าหมายและขอบเขตการดำเนินการ
บุคลากรสายผู้สอน คณะเกษตรศาสตร์
10.
ผลผลิตและผลลัพธ์โครงการ
ผลผลิต
1) ผลผลิต 1.รายงานผลการดำเนินโครงการโครงการ

ผลลัพธ์
1) ผลลัพธ์ 1.จำนวนอาจารย์ที่ยื่นขอเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
11.
ดัชนีวัดความสำเร็จ
1) 1.ผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า ร้อยละ 75 ของกลุ่มเป้าหมาย
2) 2.ผู้เข้าร่วมโครงการยื่นขอเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
12.
ผู้รับผิดชอบโครงการระดับนโยบาย
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
13.
ผู้รับผิดชอบโครงการระดับปฏิบัติการ
งานบริการการศึกษา ภาควิชาและสาขาวิชา
14.
ระยะเวลา
ว/ด/ป เริ่ม 1/5/2556
    ว/ด/ป สิ้นสุด 6/9/2556
15.
สถานที่ดำเนินการ
คณะเกษตรศาสตร์
16.
วิธีการดำเนินการและขั้นตอนกิจกรรม
มีวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
   
ลำดับ
กิจกรรม/ขั้นตอน
เดือน/ปี ที่เริ่ม-สิ้นสุด
1)
1.ครั้งที่ 1 เรื่อง “การเตรียมพร้อมเพื่อเข้าสู่ตำแหน่ง วิชาการ” 21 พฤษภาคม 2556
2)
2.ครั้งที่ 2 เรื่อง “การเตรียมเอกสารการสอนเพื่อเข้าสู่ ตำแหน่งวิชาการ” 27 พฤษภาคม 2556
3)
3.ครั้งที่ 3 เรื่อง “การเตรียมการประเมินการสอนเพื่อ เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ” เดือน สิงหาคม – กันยายน 2556
4)
4.การจัดประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าของการเตรียมผลงานของ ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 3 ครั้ง เดือน สิงหา – กันยายน 2556
17.
งบประมาณ
เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556
   
ลำดับที่
รายการ
งบประมาณ (บาท)
1.1 ค่าตอบแทน
1)
ค่าตอบแทนวิทยากร7,800
1.2 ค่าใช้สอย
1)
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 7,200
1.3 ค่าวัสดุ
1.4 ค่าครุภัณฑ์/สิ่งก่อสร้าง
  รวมทั้งสิ้น 15,000
  หมายเหตุ ถัวเฉลี่ยทุกรายการ  
18.
ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ
1) 1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจด้านการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
2) 2.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความสามารถจัดเตรียมเอกสารเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการได้
19.
การติดตามประเมินผล
ใช้แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการ โดยมีประเด็นการประเมิน 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านเนื้อหาของการสัมมนา 2) ด้านวิทยากร 3) ด้านความรู้ความเข้าใจการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ 4) ด้านสถานที่/ระยะเวลา/อาหาร/เอกสารประกอบการสัมมนา และ 5) ด้านความพึงพอใจ
20.
ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับโครงการ
บุคลากรเข้าร่วมโครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
19.
การป้องกันความเสี่ยง
ประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้บุคลากรเห็นความสำคัญของโครงการ
     

 

 

ลงชื่อ.........................................ผู้ควบคุมโครงการ

รศ.ดร.นุชรีย์ ศิริ
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
........../........../..........

 

ลงชื่อ....................................ผู้อนุมัติโครงการ

รศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
........../........../..........