1. | ชื่อโครงการ: |
การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน | ||||||||||||||||||||||||||||
2. | ระยะเวลา |
ว/ด/ป เริ่ม | 9/8/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
ว/ด/ป สิ้นสุด | 9/8/2556 | |||||||||||||||||||||||||||||
3. | วัตถุประสงค์โครงการ |
1) สนับสนุนและส่งเสริมให้อาจารย์ประจำมีการพัฒนาเทคนิควิธีการจัดการการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
||||||||||||||||||||||||||||
4. | สถานที่ดำเนินการ |
ห้องประชุม 8003 อาคาร AG08 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น | ||||||||||||||||||||||||||||
5. | วิธีการและขั้นตอนการดำเนินโครงการ |
มีวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้ | ||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6. | งบประมาณรายจ่ายจริง |
ใช้เงินจากงบประมาณเงินรายได้ แผนยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิตบัณฑิตที่ดี โครงการที่ 3.1 การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน | ||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7. | ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ |
1) 1. มีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 2) 2. เกิดนวัตกรรมหรือเทคนิควิธีการการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 3) 3. นักศึกษาให้ความสนใจในการเรียนการสอน และมีการพัฒนาระบบการคิดและวิเคราะห์ |
||||||||||||||||||||||||||||
8. | ผลผลิตและผลลัพธ์โครงการ |
ผลผลิต 1) จำนวนรายวิชาที่มีการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการ เรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานเพิ่มขึ้นจาก เดิมอย่างน้อยร้อยละ 50 ของจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ 2) คู่มือการดำเนินโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ กระบวนการวิจัยเป็นฐาน 1 เล่ม ผลลัพธ์ 1) คณาจารย์มีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยใช้ กระบวนการวิจัยเป็นฐาน และสร้างความเข้มแข็งด้าน การเรียนการสอน 2) นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบและมี ความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ |
||||||||||||||||||||||||||||
9. | ดัชนีวัดความสำเร็จ |
1) จำนวนรายวิชาที่มีการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการ เรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานเพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างน้อยร้อยละ 50 ของจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ |
||||||||||||||||||||||||||||
. | สรุปภาพรวมความสำเร็จโครงการตามตัวชี้วัด |
อาจารย์เข้าร่วมโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน และรวมตัวเป็นกลุ่มเพื่อสร้างเครือข่ายมากขึ้นและสามารถกระจายการประยุกต์กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในรายวิชาสอนเพิ่มมากขึ้น | ||||||||||||||||||||||||||||
10. | การติดตามประเมินผล |
1. ประเมินผลจากจำนวนรายวิชาและหลักสูตรที่มีการประยุกต์ใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน 2. ประเมินจากเทคนิคและวิธีการที่ใช้ในการกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3. ประเมินจากความพึงพอใจของนักศึกษา | ||||||||||||||||||||||||||||
11. | ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน |
การประชุมยังเป็นเฉพาะกลุ่ม ยังไม่มีการกระจายแผนการดำเนินงานหรือถ่ายทอดข้อมูลไปยังคณาจารย์ทั้งคณะ | ||||||||||||||||||||||||||||
12. | ข้อเสนอแนะ |
ควรมีการเชิญคณาจารย์ที่สนใจในโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยการวิจัยเป็นฐาน RBL เพื่อที่จะได้กระจายความรู้ไปยังคณาจารย์ทั่วทั้งคณะและนำไปปรับใช้กับรายวิชาทั้งคณะได้ | ||||||||||||||||||||||||||||
13. | ความเห็น/ข้อชี้แนะในการดำเนินงานครั้งต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||
14. | ผ่านที่ประชุม |
|||||||||||||||||||||||||||||
. | เมื่อวันที่ |
> | ||||||||||||||||||||||||||||
ลงชื่อ.........................................ผู้รับผิดชอบโครงการ/ผู้ทำรายงาน รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
........../........../.......... |
ลงชื่อ....................................ผู้ควบคุมโครงการ ผศ.ดร.ธนาภรณ์ อธิปัญญากุล
ผู้ช่วยรองคณบดีฝ่ายวิชาการ ........../........../.......... |
||