1.
ชื่อโครงการ: 
การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
2.
ระยะเวลา
ว/ด/ป เริ่ม 9/8/2556
    ว/ด/ป สิ้นสุด 9/8/2556
3.
วัตถุประสงค์โครงการ
1) สนับสนุนและส่งเสริมให้อาจารย์ประจำมีการพัฒนาเทคนิควิธีการจัดการการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4.
สถานที่ดำเนินการ
ห้องประชุม 8003 อาคาร AG08 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
5.
วิธีการและขั้นตอนการดำเนินโครงการ
มีวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
   
ลำดับ
กิจกรรม/ขั้นตอน
1)
1. จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนโครงการ
2)
2. จัดประชุมคณะกรรมการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน
3)
3. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคณาจารย์ที่สนใจและคณาจารย์ที่มีประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน รวมถึงปัจจัยที่มีความสำเร็จกับปัจจัยที่เป็นอุปสรรค
4)
4. จัดการศึกษาดูงานภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ร่วมกับโครงการ “open house”
6.
งบประมาณรายจ่ายจริง
ใช้เงินจากงบประมาณเงินรายได้ แผนยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิตบัณฑิตที่ดี โครงการที่ 3.1 การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
   
ลำดับที่
รายการ
(บาท)
1.1 ค่าตอบแทน
1.2 ค่าใช้สอย
1)
ค่าอาหารกลางวัน 0,950
2)
อาหารว่าง 0,570
1.3 ค่าวัสดุ
1.4 ค่าครุภัณฑ์/สิ่งก่อสร้าง
  รวมทั้งสิ้น 1,520
  หมายเหตุ ถัวเฉลี่ยทุกรายการ  
7.
ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ
1) 1. มีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2) 2. เกิดนวัตกรรมหรือเทคนิควิธีการการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
3) 3. นักศึกษาให้ความสนใจในการเรียนการสอน และมีการพัฒนาระบบการคิดและวิเคราะห์
8.
ผลผลิตและผลลัพธ์โครงการ
ผลผลิต
1) จำนวนรายวิชาที่มีการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการ เรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานเพิ่มขึ้นจาก เดิมอย่างน้อยร้อยละ 50 ของจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
2) คู่มือการดำเนินโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ กระบวนการวิจัยเป็นฐาน 1 เล่ม

ผลลัพธ์
1) คณาจารย์มีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยใช้ กระบวนการวิจัยเป็นฐาน และสร้างความเข้มแข็งด้าน การเรียนการสอน
2) นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบและมี ความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์
9.
ดัชนีวัดความสำเร็จ
1) จำนวนรายวิชาที่มีการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการ เรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานเพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างน้อยร้อยละ 50 ของจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
.
สรุปภาพรวมความสำเร็จโครงการตามตัวชี้วัด
อาจารย์เข้าร่วมโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน และรวมตัวเป็นกลุ่มเพื่อสร้างเครือข่ายมากขึ้นและสามารถกระจายการประยุกต์กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในรายวิชาสอนเพิ่มมากขึ้น
10.
การติดตามประเมินผล
1. ประเมินผลจากจำนวนรายวิชาและหลักสูตรที่มีการประยุกต์ใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน 2. ประเมินจากเทคนิคและวิธีการที่ใช้ในการกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3. ประเมินจากความพึงพอใจของนักศึกษา
11.
ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
การประชุมยังเป็นเฉพาะกลุ่ม ยังไม่มีการกระจายแผนการดำเนินงานหรือถ่ายทอดข้อมูลไปยังคณาจารย์ทั้งคณะ
12.
ข้อเสนอแนะ
ควรมีการเชิญคณาจารย์ที่สนใจในโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยการวิจัยเป็นฐาน RBL เพื่อที่จะได้กระจายความรู้ไปยังคณาจารย์ทั่วทั้งคณะและนำไปปรับใช้กับรายวิชาทั้งคณะได้
13.
ความเห็น/ข้อชี้แนะในการดำเนินงานครั้งต่อไป
14.
ผ่านที่ประชุม
.
เมื่อวันที่
>
     

 

 

ลงชื่อ.........................................ผู้รับผิดชอบโครงการ/ผู้ทำรายงาน

รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

........../........../..........

 

ลงชื่อ....................................ผู้ควบคุมโครงการ

ผศ.ดร.ธนาภรณ์ อธิปัญญากุล
ผู้ช่วยรองคณบดีฝ่ายวิชาการ
........../........../..........