5397
สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) กระทรวงอุตสาหกรรม สนับสนุนทุนวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านอ้อยให้คณะเกษตรศาสตร์ กว่า 12 ล้าน

ia

  • สอน. กระทรวงอุตสาหกรรมได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อการวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านอ้อย ให้กับคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาด้านอ้อย เป็นเงิน 7.9 ล้านบาท และ 2. โครงการพัฒนาและจัดตั้งศูนย์วิเคราะห์ความอุดมสมบูรณ์ของดิน เป็นเงิน 4.9 ล้านบาท รวมเงินเป็นทั้งสิ้น 12.8 ล้านบาท โดยมี ดร.เกษสุดา เดชภิมล เป็นหัวหน้าโครงการทั้งสองโครงการ
    โครงการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาด้านอ้อยให้กับสอน.มีระยะเวลาดำเนินงาน 1 ปี ระหว่างมกราคม ถึง ธันวาคม 2556 ประกอบด้วย 6 โครงการย่อย คือ
    1. โครงการฟื้นฟูอ้อยที่เป็นโรคใบขาวโดยวิธีการสร้างความสมดุลของธาตุอาหารหลัก ธาตุอาหารรอง และจุลธาตุ โดยมี อ.ดร.วรรณวิภา แก้วประดิษฐ์ พลพินิจ และ รศ.ดร.ประสิทธิ์ ใจศิล เป็นผู้ดำเนินงาน
    2. โครงการขยายผลการใช้ระบบพยากรณ์การระบาดของโรคใบขาวเชิงพื้นที่ โดยมี รศ.ดร.ยุพา หาญบุญทรง และ รศ.ดร.วิโรจน์ ขลิบสุวรรณ เป็นผู้ดำเนินงาน
    3. โครงการฟื้นฟูดินทรายที่มีอินทรียวัตถุต่ำ โดยใช้ฟางข้าวจากข้าวไร่ที่ปลูกสลับในไร่อ้อย โดยมี อ.ดร.จิรวัฒน์ สนิทชน และ รศ.ดร.ประสิทธิ์ ใจศิล เป็นผู้ดำเนินงาน
    4. โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้เครื่องปลูกอ้อยโดยตัดเป็นท่อนก่อนปลูก (Billet Planter) โดยมี อ.ดร.ณัฐวุฒิ สิงห์คำ และ รศ.ดร.ประสิทธิ์ ใจศิล เป็นผู้ดำเนินงาน
    5. โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการและข่าวความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ผ่านเครือข่ายสถานีวิทยุในชุมชน โดยมี อ.ดร.สันติไมตรี ก้อนคำดี และ รศ.ดร.ประสิทธิ์ ใจศิล เป็นผู้ดำเนินงาน
    6. โครงการระบบจัดทำคำแนะนำการจัดการผลิตอ้อยรายแปลงแบบแม่นยำ ซึ่งโครงการนี้ได้ร่วมมือกับคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โดยมี รศ.ดร.กุมุท สังขศิลา อ.ดร.ปุญญิศา ตระกูลยิ่งเจริญ และ รศ.ดร.ประสิทธิ์ ใจศิล เป็นผู้ดำเนินงาน
    โครงการพัฒนาและจัดตั้งศูนย์วิเคราะห์ความอุดมสมบูรณ์ของดินมีระยะเวลาดำเนินงาน 10 เดือน(ธันวาคม 2555 ถึง กันยายน 2556) ดำเนินการที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายภาคที่4 อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี โดยมีดร.เกษสุดา เดชภิมล และนางดวงสมร ตุลาพิทักษ์ เป็นผู้ดำเนินงาน ... [28/03/2013]





    ia .ia2

  • Reported/Photo by: /
862 people like this