ผลิตภัณฑ์เลื่องชื่อของ อสก.

The best product ของ อสก. ตอนนั้นคือ "ไก่สำออย" เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงมากของกระท่อมอาสาเกษตร ผลิตออกสู่ตลาดปีละครั้ง ในช่วงงานวันเกษตร เป็นสินค้าที่มีตำนานชัดเจน สืบทอดมาจากรุ่นพี่ๆๆ มาอย่างยาวนาน

...AGGIE 21...

you and 140 others like this

 

ทางแก้ปัญหา

ภรรยา: เธอพกรูปฉันไว้ในกระเป๋าเสมอ ทำไมหรอ สามี: อ๋อ ก็ถ้ามีปัญหาอะไร ไม่ว่าจะหนักหนาแค่ไหน ฉันก็จะดูรูปเธอ แล้วปัญหาก็หายไปเลย ภรรยา: เห็นมั้ย ว่าฉันเป็นสิ่งมหัศจรรย์สำหรับเธอขนาดไหน สามี: ใช่ ฉันมองภาพเธอแล้วก็พูดกับตัวเองว่า “จะมีปัญหาอะไรที่จะมาหนักหนากว่านี้อีกนะ”

you and 1733 others like this
...

เรื่องเกาพอคันของชาวเกษตร...
แข็งป่าว

ตัวเอกของเรื่องนี้ชื่อว่าเฉลิมชัย ปีนั้น พ.ศ. 2509 ที่พวกเรานักศึกษาปี 2 ที่เขาเรียกว่า Sophomore (สอ – ฟอ – หม่อ) 7 สิงห์อีสานประจำรุ่นมี เฉลิมชัย – อุดม – ไพศาล – สุรศักดิ์ อินทรกำแหง – อดุลย์เดช – สงัด และ เรา (จักรกฤษณ์) ได้ย้ายขึ้นมาเรียนที่ขอนแก่น ปีแรกหลังจากถูกฝากเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหิดล “แบบเป็นเด็กเทพ ฯ” อยู่ 1 ปี เต็ม ๆเย็นวันหนึ่งนัดรวมทีมได้ครบทั้ง 7 คน พากันไปนั่งกินอาหารแซบ ๆ ที่ร้านอาหารไทยเจ้หน่อยในเมือง พอเขานำอาหารมาเสริ์ฟก็พากันกระซวกเต็ม ๆ เพราะปกติจะได้กินแต่อาหารของร้านอาหารในมหาวิทยาลัย ขณะกำลังกินแซบ ๆ อยู่ก็มีเด็กเสริ์ฟสาวหน้าตาดีเดินเกร่มาถามขึ้นว่า “พี่.. จะสั่งน้ำอะไรจ๊ะ” เฉลิมชัยเช็คกับพรรคพวกแล้วจึงได้ตอบเป็นภาษากลางว่า “แข็ง – ป่าว 7 แก้ว” (ที่กรุงเทพ ฯ เวลาเขาพูดถึงน้ำแข็งเร็ว ๆ จะเหลือแต่ “แข็ง อย่างเดียว) จากนั้นพวกเราก็ทั้งกินทั้งเสวนาต๊ะอ่วยกันไปตามประสาคนหนุ่ม .. สักพักก็มีเด็กเสริ์ฟคนเก่าเดินมาถามอีกว่า “พี่ .. จะเอาน้ำอะไร” คราวนี้เฉลิมชัยที่นั่งอยู่ใกล้ที่สุดบอกดัง ๆ ขึ้นว่า “ก็บอกแล้วไงว่าเอาน้ำแข็งป่าวสื่อ ๆ 7 แก้ว” (สื่อ ๆ เป็นภาษาอีสานแปลว่า เฉย ๆ หรือ น้ำแข็งเปล่าเฉย ๆ นั่นแหละ) พรรคพวกได้ยินเฉลิมชัยลาวหลุดออก.. ก็พากันทำหน้าเลิกลัก ๆ อยู่พักหนึ่ง แหม.. อุตส่าห์วางมาดเป็น “เด็กเทพ ฯ” เต็ม ๆ ก็ดันมาพลาดลาวด้วยคำว่า สื่อๆ หลุดออกไปจนได้ ...

จักรกฤษณ์ หอมจันทร์
...AGGIE 2...
...



 

...
...