7214
ไหมอีรี่ มข. ฮ๊อตไม่หยุด รายการดังวาไรตี้ “อึ้ง ทึ่ง เสียว” ช่อง 8 Digital TV รุดถ่ายทำรายการ

ia

  • ระหว่างวันที่ 21 – 24 กันยายน 2558 ทีมงานรายการทีวีวาไรตี้ “อึ้ง ทึ่ง เสียว” ได้ขอความอนุเคราะห์จากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ่ายทำรายการจากผลงานวิจัยของ รองศาสตราจารย์ ดร. ศิวิลัย สิริมังครารัตน์ หัวหน้ากลุ่มวิจัย “การเพาะเลี้ยงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ไหมป่าและแมลงสำคัญทางเศรษฐกิจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม” ซึ่งนำเสนอในเรื่องราวของการทำอาหารจากหนอนและดักแด้ไหมอีรี่ ผลงานวิจัยที่นำไปสู่ความ “อึ้ง ทึ่ง เสียว” โดยในไฮไลท์ของการถ่ายทำอยู่ที่การนำเสนอการทำอาหารเมนูสุดฮือฮา ได้แก่ “ซาลาเปาไส้หนอนไหมอีรี่” รสกระเพรา และรสแกงเขียวหวาน อันลือชื่อ รวมทั้ง “ซูซิ” ที่ใช้ส่วนประกอบของดักแด้และหนอนไหมอีรี่อบกรอบเป็นองค์ประกอบหลัก แต่สร้างความกลมกลืนและมีรสชาติที่อร่อยจนน่าทึ่ง ในส่วนซาลาเปาเคล็ดลับอยู่ที่ไส้ซาลาเปาที่ใช้หนอนไหมอีรี่ที่โตเต็มที่ ซึ่งเป็นระยะที่หนอนไหมไม่กินพืชอาหารแล้ว และถ่ายมูลในลำไส้ออกจนหมด มีโปรตีนประมาณ 76% จึงเป็นอาหารที่ปลอดภัยและปราศจากสารพิษใดๆ เช่นเดียวกับดักแด้ ซึ่งมีโปรตีนสูงมากถึง 66 – 68% นำมาแปรรูปจนมีรสซาติอร่อย แล้วนำไปใส่ในแป้งซาลาเปาที่เตรียมด้วยความปราณีต นุ่ม ฟูสวย ปั้นเป็นก้อนกลม วางบนกระดาษรอง ก่อนนำไปนึ่งให้สุกด้วยไอน้ำร้อนเดือด ก่อนนำมาบริโภค

    กุ้ง – สุทธิราช วงศ์เทวัญ ลิเกเงินล้านเจ้าของเพลงดัง “ขอเป็นพระเอกในหัวใจเธอ” พิธีกรดำเนินรายการ กล่าวถึงงานวิจัยของ รองศาสตราจารย์.ดร. ศิวิลัย สิริมังครารัตน์ ว่า “เป็นงานวิจัยที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ร่วม 30 ปี ซึ่งคาดไม่ถึงและไม่เคยคิดเลยว่าไหมอีรี่จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายอย่างครบวงจรเช่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งทอ ซึ่งมีลักษณะที่สวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และมีความนุ่มนวลน่าใช้ การนำไปเป็นอาหารได้หลากหลายชนิดทั้งอาหารคนและอาหารสัตว์(ปลาสวยงาม) ในส่วนอาหารคนนั้น นอกเหนือจาก ที่ได้ถ่ายทำในรายการนี้ ยังได้เห็นผลิตภัณฑ์อาหารจากไหมอีรี่ เช่น “ด่วน มข.”, “แซ่บ มข.”, ข้าวเกรียบไหมอีรี่สี่ภาค, หนอนไหมอีรี่ – ดักแด้ไหมอีรี่กระป๋อง หลากรส เป็นต้น”

    รองศาสตราจารย์.ดร. ศิวิลัย สิริมังครารัตน์ กล่าวว่า “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ไหมอีรี่ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากไหมอีรี่ เช่น สบู่ก้อน สบู่เหลว โลชั่น แซมพู ที่มีส่วนผสมของโปรตีนจากรังไหมอีรี่ ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง โดยเฉพาะรังไหมอีรี่ขัดหน้าและรังไหมอีรี่เคลือบสบู่ขัดหน้า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้ใช้ได้ทดสอบแล้วว่าทำให้ผิวหน้าสดใส ลดสิวเสี้ยนได้อย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากโปรตีนจากรังไหมอีรี่มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย และป้องกันแสงยูวีได้สูงมากอย่างโดดเด่น ซึ่งปัจจุบันกลุ่มวิจัยฯ ได้พัฒนาความร่วมมือการวิจัยด้านอาหารปลอดภัยจากไหมอีรี่กับนักวิจัยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อสร้างตลาดส่งออกแมลงกินได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไหมอีรี่ไทย ให้เป็นอาหารปลอดภัย สำหรับการส่งออกในยุโรป อเมริกา และทั่วโลก อนาคตของไหมอีรี่ในการวิจัยและพัฒนาในด้านต่างๆ ยังมีอีกมาก ทั้งนี้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความได้เปรียบในการผลิตไหมอีรี่เนื่องจากมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังแหล่งใหญ่ที่สุดของประเทศ อีกทั้งหลังจากเก็บเกี่ยวหัวมันสำปะหลังแล้วยังสามารถนำเอาใบมันสำปะหลังมาเลี้ยงไหมอีรี่ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับกลุ่มวิจัยฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้สร้างองค์ความรู้จากการวิจัยไหมอีรี่มาอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ประจักษ์และยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ”

    สำหรับรายการ “อึ้ง ทึ่ง เสียว” ทางช่อง 8 ดิจิตอล TV เป็นรายการวาไรตี้สุดแหวกแนว ที่สรรหาของแปลกแต่จริงมาให้ผู้ชมต้อง “อึ้ง ทึ่ง เสียว” ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ อาหาร สิ่งของ อาชีพ สถานที่ พฤติกรรม ประเพณี ผู้ชมอาจไม่เคยเห็นมาก่อน รายการนี้ออกอากาศทางช่อง 8 – Digital TV ในวันอาทิตย์ 16.00/21.45/04.15 น. และวันอังคาร 22.45 น. โดยทีมพิธีกร กุ้ง - สุทธิราช วงศ์เทวัญ / มด – นปภัช วัฒนากมลวุฒิ และ สมจิตร จงจอหอ ... [28/09/2015]





    ia .ia2 .ia3 .ia3
    ia2 .ia3 .ia3 .ia3
    ia2 .ia3 .ia3 .ia3
  • Reported/Photo by: อารตี สัตนันท์/วัชรา น้อยชมภู / กรรณิการ์
508 people like this