6904
นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์คว้ารางวัลโครงการเส้นทางสู่นวัตวณิชย์ ระดับประเทศ

ia

  • เมื่อวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับมหาวิทยาลัยเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ได้จัดโครงการเส้นทางสู่นวัตวณิชย์ (Research to Market-R2M) ในระดับประเทศ ประจำปี 2558 ของเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ณ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด (Pullman Khon Kaen Raja Orchid Hotel) จังหวัดขอนแก่น โดยมีนักศึกษา 20 ทีมจาก 13 มหาวิทยาลัยเครือข่ายเข้าร่วมแข่งขัน ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเป็นประธานเปิดงาน

    มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษาบุคคลทั่วไป และนักวิจัย ด้วยกิจกรรมการประกวดความคิดสร้างสรรค์ผ่านแผนธุรกิจ และแผนการตลาดของผลงานวิจัยที่ประสบความสำเร็จของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เป็นการต่อยอดผลงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์สร้างความตระหนักและสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นเจ้าของธุรกิจให้แก่ผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งสามารถสานต่อให้เป็นรูปธรรมในอนาคตได้ด้วยบริการสนับสนุนต่างๆ จากอุทยานวิทยาศาสตร์ เช่น การบ่มเพาะธุรกิจ เทคโนโลยี การสนับสนุนทางเทคโนโลยี การตลาดและสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น

    ในโอกาสนี้ ทีม Forget Me Not มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ส่งผลงานวิจัย/นวัตกรรม "แคปซูลดิลลีเนีย (ต้านอัลไซเมอร์)" ผลงานวิจัยของ ศาสตราจารย์อรุณรัตน์ ฉวีราช คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ่ายทอดแผนธุรกิจโดยนักศึกษา ประกอบด้วย

    1.นายวรชัย พริ้งเพราะ คณะเกษตรศาสตร์

    2.นางสาวจรีรัตน์ พันธผล คณะวิทยาการจัดการ

    3.นายอภิวัฒน์ จารุรัตน์อาภา คณะวิทยการจัดการ

    4.นายจิรโชติ ตวงศิริทรัพย์ คณะวิทยาการจัดการ

    โดยรายละเอียดผลงานวิจัย คือ แคปซู,ดิลลีเนียต้านอัลไซเมอร์ เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพประเภทผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ทำมาจากสมุนไพรสกัดแท้ 100% ไม่เจือสีสังเคราะห์ ไม่ใช้วัตถุแต่งกลิ่นรสและวัตถุกันเสีย ได้ผ่านการทดสอบจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ว่าไม่มีพิษกับมนุษย์ทั้งในระดับเซลล์และดีเอ็นเอและไม่มีผลข้างเคียงในมนุษย์ มีประสิทธิภาพที่ดีและมีราคาถูกกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีขายปัจจุบันและที่สำคัญคือความปลอดภัยเพราะผลิตจากสมุนไพรธรรมชาติโอกาสทางการตลาด

    โดยมหาวิทยาลัยที่ได้รับรางวัลได้แก่

    รางวัลชนะเลิศ ทีม MH Fusion ชื่อผลงาน น้ำลายเทียม Mouth Me จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    รางวัลรองชนะเลิศ อับดับ 1 ที่ม 4G+ ชื่อผลงาน แผ่นหนังเทียมจากยางธรรมชาติผสมผงหนังและแผ่นหนัง จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

    รางวัลรองชนะเลิศอับดับ 2 ทีม Forget Me Not จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ... [03/02/2016]





    ia .ia2 .ia3

  • Reported/Photo by: สมโชค เพ็งลี / วรชัย พริ้งเพราะ
467 people like this