1989
นักศึกษาสาขาทรัพยากรที่ดินและสิ่งแวดล้อมศึกษาดูงานด้านอุตุนิยมวิทยา

ia

  • เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 นักศึกษาสาขาทรัพยากรที่ดินและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 24 คน เข้าศึกษาดูงานด้านอุตุนิยมวิทยา ณ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จังหวัดขอนแก่น โดยมี ดร.มัลลิกา ศรีสุธรรม อาจารย์ผู้สอนเป็นผู้ดูแลและประสานในการศึกษาดูงานนอกสถานที่ในครั้งนี้ โดยได้รับเกียรติจาก ผอ.ชลาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาทุกท่านให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและได้ให้ความรู้ตลอดการศึกษาดูงาน

    ซึ่งการศึกษาดูงานในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ (1) ส่วนของภาคบรรยาย โดยเจ้าหน้าที่ได้บรรยายถึง ความสำคัญ หน้าที่ และการทำงานของกรมอุตุนิยมวิทยา (2) ส่วนของการตรวจอากาศ ประกอบด้วย แผนที่อากาศ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์และพยากรณ์อากาศทั่วไป แสดงองค์ประกอบทางอุตุนิยมวิทยา ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ตลอดได้ศึกษาทำความเข้าใจข้อมูลต่าง ๆ ในแผนที่อากาศเพื่อนำไปใช้ในการคาดการณ์ลักษณะอากาศที่จะเกิดขึ้นในแต่ละวัน ได้รับฟังการอธิบายเกี่ยวการทำงานของเรดาร์ตรวจอากาศ เพื่อใช้สำหรับบอกตำแหน่งและทิศทางการเคลื่อนที่ของเมฆและพายุ เพื่อตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ ด้านอุตุนิยมวิทยาการบินใช้เพื่อสนับสนุนด้านความปลอดภัยในการบินและคาดคะเนลักษณะอากาศที่จะเกิดขึ้นในเส้นทางการบินเพื่อความปลอดภัย และ (3) ส่วนของสนามอุตุนิยมวิทยา เป็นการตรวจอากาศผิวพื้นโดยได้ศึกษาวิธีการใช้เครื่องมือตรวจวัดอากาศ อาทิ เทอร์โมมิเตอร์วัดค่าอุณหภูมิสูงสุดและต่ำสุด เครื่องวัดทิศทางลม-วัดความเร็วลม การตรวจวัดปริมาณน้ำฝน การวัดความยาวนานของวัน ความเข้มแสง เป็นต้น

    การศึกษานอกสถานที่ ณ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จังหวัดขอนแก่น ในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าใจงานด้านอุตุนิยมวิทยาและการประยุกต์ใช้ข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยาในด้านต่างๆ ทั้งด้านการพยากรณ์อากาศ การบิน การเตือนภัยจากพายุ น้ำท่วม และภัยแล้ง ซึ่งทำให้นักศึกษาได้มีความเข้าใจถึงความสำคัญของงานและข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยามากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะต่อต่อภาคการเกษตรของภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรอาศัยน้ำฝนเป็นส่วนใหญ่ ... [14/02/2018]





    ia .ia2 .ia3 .ia3
    ia2 .ia3 .ia3
  • Reported/Photo by: ปาริชาติ งามพานิชกิจ / ดร.มัลลิกา ศรีสุธรรม
87 people like this