1436
คณะเกษตรฯ มข. จัดโครงการ AGGIE One Day Trip

ia

  • เมื่อวันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2561 ฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้จัดโครงการ “AGGIE One Day Trip” โดยได้นำนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และชั้นปีอื่นๆ ที่สนใจ เข้าเยี่ยมชมสถานประกอบการทางด้านการเกษตร และฟาร์มของเกษตรกรต้นแบบ ที่ประสบความสำเร็จในการทำเกษตรกร ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการนี้เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 (รหัส 60) ได้วางแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต เพื่อเปิดโลกทัศน์ให้แก่นักศึกษาได้ศึกษาเรียนรู้ในสถานที่จริงก่อนสำเร็จการศึกษา และเพื่อให้นักศึกษาเกิดความรัก ในอาชีพทางด้านการเกษตร พร้อมที่จะเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ในอนาคต

    ส่วนเส้นทางและสถานที่ในการศึกษาดูงานของนักศึกษาแบ่งออกเป็น 8 สถานที่ ได้แก่

    1.ออร่า ฟาร์ม อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น เป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิงเกษตร เป็นแหล่งเรียนรู้ทั้งด้านพืช และสัตว์ ประกอบด้วยโรงรีดนมวัว การปลูกผักแบบออร์แกนิค และการจัดการระบบฟาร์มที่เป็นระบบ ฐานการเรียนรู้ทางด้านการเกษตรต่างๆ

    2.โรงงานน้ำตาลขอนแก่น อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หรือ บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) (KSL) ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายและผลพลอยได้อื่นๆ โดยมีธุรกิจน้ำตาล ซึ่งมีผลิตภัณฑ์คือ น้ำตาลทรายดิบ (Raw Sugar) น้ำตาลทรายดิบคุณภาพสูง (Very High Polarization Sugar) น้ำตาลทรายขาว (White Sugar) น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ (Refined Sugar) ธุรกิจเอทานอล ผลิตจากกากน้ำตาล (Molasses) และน้ำอ้อย เพื่อใช้ผสมกับน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ ธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้า ผลิตจากกากอ้อย (Bagasses) รวมถึงก๊าซชีวภาพและพลังไอน้ำ ธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์ ผลิตจากกากหม้อกรอง (Filter Cake)

    3.แจใจการเกษตร ประมงน้ำจืดเขื่อนลำปาว อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 20 “คุณเมธี อำไพพิศ” ที่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงปลากระชัง กุ้งก้ามกราม และพันธุ์ปลาน้ำจืดต่างๆ ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ในการเพาะพันธุ์ปลา แก่ผู้สนใจในการเข้ามาศึกษาเรียนรู้

    4.โรงสีข้าวอีสเทิร์นไรซ์มิลค์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หรือ บริษัท อีสเทิร์นไรซ์มิลล์ จำกัด เป็นโรงสีข้าวที่ทันสมัย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในกระบวนการผลิตข้าวสาร การบรรจุภัณฑ์ กระบวนการในการส่งออกขนาดใหญ่ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    5.องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย หรือ อสค.ท่าพระ จ.ขอนแก่น เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ที่ศูนย์กลางในการรับซื้อน้ำนมดิบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ นมสด ให้แก่นักเรียนต่างๆทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือและใกล้เคียง

    6.กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น เป็นการรวมกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตมะม่วงเพื่อการส่งออก เช่น ญี่ปุ่น จีน มีกระบวนการในการผลิตที่ได้มาตรฐาน ทั้งการควบคุมโรคและแมลง

    7.สวนส้มโอเมืองทอง อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ เป็นเกษตรกรตัวอย่างที่สามารถผลิตส้มโอคุณภาพเพื่อการส่งออกที่มีผลผลิตต่อปีสูง มีรายได้ 1,500,000 บาท/ต่อปี ซึ่งตลาดส่งออกคือประเทศจีน มีบริษัทมารับซื้อถึงแปลงเกษตร

    8.วรรณพรรณ การ์เด้น อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 40 “คุณปรีชา หงอกสิมมา” เกษตรกรรุ่นใหม่ ที่นำเกษตรทฤษฎีใหม่ มาปรับใช้บนพื้นที่ 14 ไร่ ที่มีอยู่ ทำเกษตรครบวงจร ทั้งด้านการผลิตพืช การเลี้ยงสัตว์ และการนำผลผลิตที่ได้มาแปรรูปเป็นเครื่องสำอาง และขอใช้ในชีวิตประจำวัน

    ในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษาในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้แก่นักศึกษา สามารถนำความรู้จากสถานประกอบการและเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จมาเป็นแรงผลักดันให้นักศึกษามีแนวคิดที่จะประกอบาชีพของตนเองในอนาคต ซึ่งมีนักศึกษา และอาจารย์ฝ่ายกิจการนักศึกษา ร่วมโครงการมากกว่า 150 คน ... [28/03/2018]





    ia .ia2 .ia3 .ia3
    ia2 .ia3 .ia3 .ia3
    ia2 .ia3 .ia3 .ia3
  • Reported/Photo by: สมโชค / สมโชค
75 people like this