1774
อาจารย์คณะเกษตรฯ มข. ได้รับเชิญเป็นวิทยากรพิเศษและร่วมจัดนิทรรศการในกิจกรรมส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

ia

  • วันที่ 29 สิงหาคม 2562 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไกรเลิศ ทวีกุล ภาควิชาส่งเสริมการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ และ รองศาสตราจารย์ ดร.ชุลีมาศ บุญไทย อิวาย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะเกษตรศาสตร์ และหัวหน้าสาขาวิชาปฐพีศาสตร์และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเชิญจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดยฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ และสำนักงานสาขาภาคอีสานตอนกลาง ร่วมกับสำนักงานจังหวัดขอนแก่น เป็นวิทยากรพิเศษในงานกิจกรรมเตรียมความพร้อมการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลด้านการเกษตร จ.ขอนแก่น ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น เป็นการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลด้านการเกษตร เพื่อให้ความรู้ ทำความเข้าใจ ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญ และประโยชน์ของนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล มาใช้ในการเกษตร เพื่อสนับสนุนและผลักดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและเกษตรกร เตรียมความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล เพื่อเปลี่ยนผ่านธุรกิจด้วยดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน โดยมี นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรม

    โดยได้มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “โครงการบูรณาการวิจัยดิน น้ำ และธาตุอาหารด้วยระบบเกษตรอัจฉริยะ“ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชุลีมาศ บุญไทย อิวาย ผู้อำนวยการโครงการบูรณาการเทคโนโลยีการผลิตพืชอินทรีย์ในระบบเกษตรอัจฉริยะเพื่อความปลอดภัยของอาหารและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และหัวข้อ "แนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนด้วยระบบดิจิทัลสู่เกษตรอัจฉริยะ" โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไกรเลิศ ทวีกุล พร้อมการเสวนาที่มีการนำผู้ประกอบการดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับภาคการเกษตร ในหัวข้อ “ร่วมโครงการดิจิทัลในไร่นากับ depa และมหาวิทยาลัยขอนแก่น เกิดผลดีต่อไร่นาอย่างไร” ร่วมกับ ผู้แทนเกษตรกร และชุมชนการเกษตร รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของดีป้าในการสนับสนุนการจัดการแปลงไร่นา และฟาร์มด้วยระบบดิจิทัล การให้คำแนะนำผู้สนใจเข้าร่วมโครงการรับการสนับสนุนจากดีป้า และกิจกรรม Business Matching การเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างเกษตรกรที่เข้าร่วมงานกับผู้ประกอบการดิจิทัล

    นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ชุลีมาศ บุญไทย อิวายและทีมงานนายณัฐกิตติ์ เพชรหมื่นไวและนักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอก ได้ร่วมจัดนิทรรศการเกี่ยวกับ การผลิตผักพืชอาหารปลอดภัยที่มีมูลค่าสูงโดยการใช้เทคโนโลยีไส้เดือนดินภายใต้ระบบเกษตรดิจิทัลเพื่อสุขภาพผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ด้วยซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกร ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชน มากมาย มีผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ 248 คน ... [10/09/2019]





    ia .ia2 .ia3 .ia3
    ia2 .ia3 .ia3 .ia3
    ia2 .ia3 .ia3 .ia3
  • Reported/Photo by: สาขาวิชาปฐพีศาสตร์และสิ่งแวดล้อม / สาขาวิชาปฐพีศาสตร์และสิ่งแวดล้อม
2 people like this