2390
คณะเกษตรฯ มข. จัดงานประชุมสัมมนาข้าวโพดข้าวเหนียว

ia

  • เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 โครงการปรับปรุงพันธุ์ข้าวโพดฝักสด ศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สำนักบริหารคลัสเตอร์และโปรแกรมวิจัย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จัดการประชุมวิชาการเรื่อง “การเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ : การจัดการเชื้อพันธุกรรมของข้าวโพดข้าวเหนียว ข้าวโพดเทียนและข้าวโพดหวานและการพัฒนาพันธุ์ข้าวโพดข้าวเหนียวและข้าวโพดเทียนสีม่วง” ซึ่งมีนักวิชาการด้านข้าวโพด ในสถาบันการศึกษาและหน่วยงานรัฐ บริษัทเมล็ดพันธุ์ และเกษตรกรที่สนใจ เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้อย่างคับคั่ง ณ ห้องประชุมกวี จุติกุล อาคาร AG 08 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    ซึ่งในช่วงเช้า เป็นการบรรยายพิเศษเรื่อง “เหลียวหน้ามองหลัง การปรับปรุงพันธุ์พืช” โดย ศ.ดร.กมล เลิศรัตน์ นักวิจัยอาวุโส ศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชฯ และบรรยายพิเศษ เรื่อง ความก้าวหน้าในการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาพันธุ์พืช โดย ดร.ธีรยุทธ ตู้จินดา นักวิจัยอาวุโส ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ และในช่วงบ่ายเป็นการบรรยายพิเศษ เรื่อง การพัฒนาพันธุ์ข้าวโพดไทย โอกาสและความท้าทาย โดย ดร.ทวีศักดิ์ ภู่หลำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สวีทซีดส์ จำกัด การจดทะเบียนพันธุ์พืชใหม่ ปัญหา อุปสรรค โดย นางสาวธิดากุญ แสนอุดม ผู้อานวยการ กลุ่มวิจัยการคุ้มครองพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร และเสวนาแนวทางการปรับปรุงพันธุ์: อนาคตของข้าวโพดข้าวเหนียวในมุมมองภาครัฐ เอกชนและเกษตรกร โดยมีผู้ร่วมเสวนาในครั้งนี้ ได้แก่ คุณฉลอง เกิดศรี ศูนย์วิจัยพืชไร่ชัยนาท คุณสนอง มณีวรรณ์ บจ. อีสท์ เวสท์ ซีด อินเตอร์ เนชั่นแนล และคุณสมหมาย สีดาคุณ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ดำเนินรายการโดย ดร.เกรียงศักดิ์ สุวรรณธราดล

    การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักวิชาการที่เกี่ยวข้องได้มีโอกาสเข้าชมแปลงสาธิต แปลงทดสอบ และแปลงปรับปรุงพันธุ์ช้าวโพด และเพื่อเผยแพร่เชื้อพันธุกรรมและพันธุ์ข้าวโพดที่ได้พัฒนาและปรับปรุงพันธุ์แล้ว เพื่อให้ภาครัฐและเอกชนรวมถึงเกษตรกรรายย่อยได้นำไปใช้ประโยชน์หรือการต่อยอดเชิงการค้าต่อไป ... [11/10/2019]





    ia .ia2 .ia3 .ia3
    ia2 .ia3 .ia3 .ia3
    ia2 .ia3 .ia3 .ia3
  • Reported/Photo by: กรรณิการ์ / กรรณิการ์, มาริสา
be the first one who like this